Nghệ thuật tạo hình là gì? Các công bố khoa học về Nghệ thuật tạo hình

Nghệ thuật tạo hình là một dạng nghệ thuật mà người nghệ sĩ sử dụng các khối hình và vật liệu như đất sét, gỗ, đá, kim loại, sáp, xi măng và nhiều loại chất liệ...

Nghệ thuật tạo hình là một dạng nghệ thuật mà người nghệ sĩ sử dụng các khối hình và vật liệu như đất sét, gỗ, đá, kim loại, sáp, xi măng và nhiều loại chất liệu khác để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật. Người nghệ sĩ sẽ thực hiện quá trình hình thành, chế tạo và điêu khắc các vật phẩm theo ý tưởng và mục đích sáng tạo của mình. Nghệ thuật tạo hình có thể mang nhiều ý nghĩa và đa dạng từ việc khám phá hình dạng, màu sắc, chất liệu cho đến việc truyền tải thông điệp, cảm xúc và tư duy của người nghệ sĩ.
Nghệ thuật tạo hình có thể được phân loại theo các phong cách và kỹ thuật khác nhau. Dưới đây là một số phong cách nghệ thuật tạo hình phổ biến:

1. Điêu khắc: Điêu khắc là quá trình tạo hình các hình dạng 3D từ các vật liệu như đá, gỗ, kim loại hay đất sét. Điêu khắc có thể làm theo phong cách hiện đại, truyền thống hoặc trừu tượng.

2. Sáp: Nghệ sĩ sử dụng sáp để tạo hình và tạo ra các bức tượng nhỏ hoặc đồ trang trí có độ chi tiết cao. Điều này cho phép họ tạo ra các tác phẩm nghệ thuật như hình hình người, hoa, động vật và nhiều thứ khác.

3. Tạo hình từ đất sét: Đất sét là một chất liệu phổ biến trong nghệ thuật tạo hình. Nghệ sĩ sử dụng đất sét để tạo ra các tác phẩm bằng cách bóp và tạo hình tay, hoặc sử dụng các khuôn đúc.

4. Tạo hình từ gỗ: Gỗ là một chất liệu tự nhiên phổ biến trong nghệ thuật tạo hình. Nghệ sĩ sử dụng các dụng cụ cắt, mài và điêu khắc để tạo ra các tác phẩm từ gỗ. Các tác phẩm có thể là thành phẩm, tác phẩm không gian hay tác phẩm trang trí.

5. Tạo hình từ kim loại: Nghệ sĩ sử dụng các công cụ cắt, hàn và bấm để tạo hình các tác phẩm từ kim loại như sắt, đồng, nhôm và thép.

6. Tượng bằng xi măng: Điêu khắc xi măng là một phong cách tạo hình sử dụng các hình khối xi măng để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật. Các nghệ sĩ có thể tạo hình trực tiếp trên khối xi măng hoặc sử dụng khuôn để đổ xi măng.

Ngoài ra, nghệ thuật tạo hình còn có thể kết hợp với các kỹ thuật khác như sơn, mài, mạ và lắp ráp để tạo ra hiệu ứng đặc biệt trong tác phẩm. Quá trình tạo hình có thể mất điều chỉnh kỹ thuật và thời gian tạo ra các tác phẩm nghệ thuật độc đáo và phong cách cá nhân của từng nghệ sĩ.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề nghệ thuật tạo hình:

Ưng dụng công nghệ tạo hình nhiệt trong chế tạo xe khách giường nằm ở Việt Nam
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng - - Trang 36-41 - 2015
Bài báo này giới thiệu việc ứng dụng công nghệ tạo hình nhiệt để sản xuất nội địa hóa các sản phẩm của ô tô, góp phần nâng cao hàm lượng công nghệ và năng suất, hạ giá thành sản phẩm. Công nghệ này có khá nhiều ưu điểm: tạo ra những sản phẩm có hình dáng phức tạp tùy ý, có độ thẩm mỹ cao và dễ chế tạo. Do đó, thường áp dụng để sản xuất chi tiết nội thất ô tô có yêu cầu về hình dáng phức tạp và có ...... hiện toàn bộ
#nhựa nhiệt dẻo kỹ thuật #xe khách giường nằm #công nghệ ép phun #khuôn mẫu #kỹ thuật ngược
NGHỆ THUẬT TẠO HÌNH TƯỢNG QUAN ÂM CỦA NGƯỜI VIỆT TRONG TƯƠNG QUAN VỚI ĐÔNG Á VÀ MỘT SỐ NƯỚC TRONG KHU VỰC
Tạp chí Khoa học Thăng Long - Tập 1 Số 1 - Trang 95-107 - 2024
Với ý nghĩa đại từ đại bi cứu khổ cứu nạn, việc thờ cúng Quan Âm nhanh chóng thích ứng và được một số nước ở Đông Á và Đông Nam Á như Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Indonesia, Hàn Quốc... tiếp nhận và phát triển. Ở Việt Nam, tục thờ Quan Âm là một quá trình phát triển, thu nhận và biến đổi để phù hợp với tín ngưỡng bản địa. Quan Âm trong hình tượng nữ giới, gắn với tín ngưỡng thờ nữ thần (tục thờ...... hiện toàn bộ
#Quan Âm #Phong cách #Tạo hình #Khu vực Đông Á #Tương đồng #Khác biệt
ỨNG DỤNG YẾU TỐ TẠO HÌNH CỦA TRANH DÂN GIAN KIM HOÀNG VÀO BÀI THIẾT KẾ THỜI TRANG TRONG DẠY HỌC MỸ THUẬT TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật - Tập 3 Số 46 - Trang 92 - 2023
Tại cửa ngõ thủ đô, sát đất kinh kì, tranh dân gian Kim Hoàng vươn mình tỏa sáng không chỉ bởi nét đẹp ở nội dung có ý nghĩa sâu sắc mà còn ở nghệ thuật tạo hình độc đáo, mang sắc thái duyên dáng, tôn nghiêm của nó – một thời huy hoàng, rực rỡ. Tranh Kim Hoàng là một dòng tranh dân gian đặc sắc của Việt Nam, một dòng tranh hội tụ tương đối đầy đủ nhất vẻ đẹp giao thoa của nhiều dòng tranh dân gian...... hiện toàn bộ
#Nghệ
thuật
tạo
hình #giảng
dạy #môn
mỹ
 thuật
HÌNH TƯỢNG CON NGỰA TRONG ĐIÊU KHẮC ĐÁ THỜI LÊ TRUNG HƯNG
Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật - Tập 1 Số 48 - Trang 49 - 2024
Nghệ
thuật
tạo
hình
con
ngựa
thời
Lê
Trung
Hưng
(1533–1789)

là
một
trong
những
điểm
nhấn
trong
điêu
khắc
cổ
Việt
Nam.
Đây
là
một
trong
những
giai
đoạn
mà
ngựa
có
số
lượng
tác
phẩm
điêu
khắc
nhiều
nhất,
có
tạo
hình
đẹp
nhất,
mạnh
mẽ
nhất.
Các
nghệ
nhân
điêu
khắc
dân
gian
đã
tạo
nên
những
con
ngựa
đá
có
kích
thước
lớn
cùng
cách
tạo
hình
phối
hợp
cả
nghệ
thuật
tượng
trưng
và
nghệ
thuật
hiện
thực.
Dù...... hiện toàn bộ
#Nghệ
thuật #tạo
hình #điêu
khắc #con
ngựa #Lê
Trung
Hưng
GIÁO DỤC NGHỆ THUẬT TẠO HÌNH LINH VẬT TRONG LĂNG MỘ THẾ KỶ 17, 18 ĐÁP ỨNG NHU CẦU ĐÀO TẠO MỸ THUẬT TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI ĐẤT NƯỚC
Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật - Tập 3 Số 46 - Trang 88 - 2023
Nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc lăng mộ Việt Nam có một diện mạo đặc thù bởi vai trò, chức năng tưởng niệm và thờ cúng các nhân vật từng có địa vị trong xã hội như vua, quan, tướng công, quận công. Hệ thống các tượng thờ trong các lăng mộ thế kỷ 17,18 chủ yếu là những pho tượng đá với nhiều kích thước và kiểu dáng. Những linh vật được thờ chủ yếu là: Rồng, voi, ngựa, sư tử, chó, nghê, sấu… trên ...... hiện toàn bộ
#Giáo
dục
nghệ
thuật
tạo
hình #linh
 vật
trong
lăng
mộ
Ý NGHĨA VĂN HÓA VÀ GIÁ TRỊ THẨM MỸ NGHỆ THUẬT TẠO HÌNH CỦA BIỂU TƯỢNG HOA SEN TRONG CHÙA HUẾ
Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật - Tập 2 Số 41 - Trang 12 - 2023
Hoa sen luôn gắn liền với Phật giáo. Theo đạo Phật, hoa sen tượng trưng cho sức mạnh, quyền uy và sự thiêng liêng, tôn kính dành cho Đức Phật. Do vậy, hoa sen xuất hiện phổ biến trong kiến trúc của Phật giáo. Đối với những ngôi chùa Huế từ thời chúa Nguyễn đến vương triều Nguyễn, biểu tượng hoa sen luôn chiếm giữ một vị trí chủ đạo, trọng tâm trong trang trí kiến trúc. Chúng không chỉ mang biểu tư...... hiện toàn bộ
#Biểu tượng #hoa sen #tạo hình #trang trí #kiến trúc Phật giáo Huế
GIÁ TRỊ NGHỆ THUẬT ĐIÊU KHẮC, XU HƯỚNG TẠO HÌNH VỀ CHÙA KHMER Ở AN GIANG
Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật - Tập 4 Số 47 - Trang 45 - 2023
Ngôi
chùa
là
nơi
tập
trung
các
thể
thức
nghệ
thuật
 tạo
hình,
hài
hòa
giữa
kiến
trúc
và
điêu
khắc
từ
 hình
thức
trang
trí
bên
trong
đến
cách
bài
biện
bên
 ngoài.
Hầu
hết
các
chùa
lâu
đời,
có
giá
trị
cao
về
 kiến
trúc
và
đạt
trình
độ
cao
trong
nghệ
thuật
điêu
 khắc.
Nhiều
ngôi
chùa
Khmer
ở
An
Giang
được
 trùng
tu,
xây
dựng
lại
nhiều
lần
nhưng
vẫn
giữ
 được
kiến
trúc
cổ.
Đây
không
chỉ
là
các
di
tích...... hiện toàn bộ
#Chùa
Khmer #điêu
khắc
STOP MOTION - HÌNH THỨC SÁNG TẠO CỦA VIDEO ART
Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật - Tập 4 Số 43 - 2023
Là một một hình thức văn hóa thị giác liên quan đến hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ, thời gian, video art nhanh chóng trở thành một phương tiện nghệ thuật văn hóa đại chúng thu hút người xem, đem lại cảm nhận đa chiều thông qua tác động đa giác quan trong từng tác phẩm. Đóng vai trò là một thể loại đặc biệt phổ biến trong video art, hoạt cảnh với các chuỗi ảnh tĩnh Stop motion đã thu hút nhiều nghệ s...... hiện toàn bộ
#Stop motion #video art #nghệ thuật đương đại #sáng tạo
VẬN DỤNG NGHỆ THUẬT TẠO HÌNH TRONG TRANH CỦA HỌA SĨ THÀNH CHƯƠNG VÀO DẠY HỌC MĨ THUẬT TẠI TRƯỜNG TIÉU HỌC KIM LIÊN (KIM THÀNH, HẢI DƯƠNG)
Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật - Tập 4 Số 43 - 2023
Hoạ sĩ Thành Chương có phong cách tạo hình hiện đại song hành cùng tâm hồn thấm đẫm văn hóa làng Việt. Thế giới trong tranh của ông là những hình ảnh rất gần gũi với làng quê Bắc Bộ như: con trâu, cái nón, những người phụ nữ thôn quê, những đứa trẻ mũm mĩm tóc trái đào. Đề tài trong tranh gần gũi với học sinh nên học sinh dễ tiếp thu và đã tạo được hứng thú học tập trong mỗi học sinh. Màu sắc tron...... hiện toàn bộ
#Nghệ thuật tạo hình #họa sĩ Thành Chương #dạy học Mĩ thuật
VẬN DỤNG NGHỆ THUẬT TẠO HÌNH TRONG TRANH CỦA GUSTAV KLIMT VÀO DẠY HỌC MĨ THUẬT TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC
Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật - Tập 2 Số 41 - 2023
Trong bối cảnh giáo dục thời kỳ mới việc  giáo dục mĩ thuật rất cần đưa những tác  phẩm mĩ thuật thế giới vào nhà trường phổ  thông.Học sinh sẽ được tiếp cận, học hỏi  những phong cách nghệ thuật phong phú đặc sắc từ các danh họa bậc thầy trên thế giới từ  đó sẽ bồi đắp dần cho các em kiến thức đa  dạng, phong phú về môn Mĩ thuật. Ngoài ra,  các em còn phát huy đ...... hiện toàn bộ
#Dạy học #Gustav Kilmt #Mĩ thuật tiểu học #Nghệ thuật tạo hình
Tổng số: 28   
  • 1
  • 2
  • 3